Nguyên liệu thô là gì? Tìm hiểu về nguyên liệu thô trực tiếp và gián tiếp

Bạn đã bao giờ nghe tới cụm từ nguyên liệu thô hay chưa? Nếu đã nghe qua bạn có biết nó nói về điều gì hay không? Nguyên liệu thô chính là các loại nhiên liệu sử dụng trong cuộc sống hàng ngày của con người. Trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về nguyên liệu thô và cách nhận biết các loại nguyên liệu nhé.

Nguyên liệu thô là gì?

Nguyên liệu thô có tên tiếng Anh là Raw material. Thuật ngữ này thường sử dụng phổ biến trong ngành sản xuất hàng hóa. Nguyên liệu thô là các loại nguyên liệu, các chất thô, các nhiên liệu ban đầu được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày của con người. Chúng thường được sử dụng với mịch địch mua bán và trao đổi hàng hóa.

Nguyên liệu thô thường có nguồn gốc từ nhiên liệu mới được khai thác và chưa trải qua quy trình xử lý đó là: đá vôi, than đá, dầu khí, dầu mỏ, gỗ…hay các sản phẩm trong nông nghiệp đó là: ngũ cốc, các loại hạt, gia vị…

Hầu hết các sản phẩm đều sử dụng tới nguyên liệu thô. Nó tồn tại ở các dạng khác nhau. Để có thể tiến hành công đoạn sản xuất thì các doanh nghiệp cần sử dụng tới nguyên liệu thô. Đó chính là hàng hóa đầu vào hoặc có thể là hàng tồn kho. Nguyên liệu thô dễ hình dung nhất đó chính là thép. Muốn sản xuất ra một chiếc ô tô thì nhà sản xuất cần sử dụng nguyên liệu thô ở quy trình đầu tiên.

Nguyên liệu thô có đặc điểm gì?

Để phân biệt với các loại nguyên liệu khác thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu về đặc điểm của nguyên liệu thô nhé. Cụ thể:

- Trong quá trình sản xuất thì nguyên liệu thô luôn xuất hiện ở khâu đầu tiên.

- Nó cũng chính là yếu tố phục vụ cho các hoạt động sản xuất, vốn, nguồn nhân lực tại công ty, doanh nghiệp.

Nguyên liệu thô có mấy loại?

Nguyên liệu thô thường được chia thành 2 loại đó là:

Nguyên liệu thô có 2 loại là nguyên liệu thô trực tiếp và nguyên liệu thô gián tiếp

Nguyên liệu thô trực tiếp là nguyên liệu được các doanh nghiệp, công ty sử dụng trực tiếp trong sản xuất để tạo ra thành phẩm hoàn thiện. Tài sản hiện có của công ty, doanh nghiệp có nguyên liệu thô trực tiếp. Chi phí hàng hóa bán có thể làm cho nguyên liệu thô trực tiếp gia tăng.

Các công ty, doanh nghiệp cần đặc biệt chú ý về báo cáo chi phí hàng hóa bán. Bên cạnh đó, nguyên liệu thô trực tiếp được tính là chi phí biển đổi. Lý do là nhờ vào chi phí sử dụng phụ thuộc và số lượng sản phẩm đơn vị đó sản xuất ra.

Nguyên liệu thô gián tiếp chính là tài sản dài hạn. Khác với nguyên liệu thô trực tiếp thì nguyên liệu thô gián tiếp không trực tiếp tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh. Tuy nhiên trong cả quá trình sản xuất của một công ty hay doanh nghiệp thì nó luôn được sử dụng.

Phụ thuộc vào thời gian công ty, doanh nghiệp sử dụng để biết được tài sản dài hạn đó bị khấu hao như thế nào. Một đặc điểm khác biệt của nguyên liệu thô gián tiếp đó là thời gian khấu hao ngắn hơn. Từ đó thì các công ty, doanh nghiệp cần phải có sự tính toán kỹ lưỡng để làm sao sử dụng trong quá trình sản xuất mang lại hiệu quả tốt nhất.

Thông tin về nguyên liệu thô đã được chia sẻ đầy đủ trong bài viết trên. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn đọc hiểu hơn về trình tự sản xuất của một công ty, doanh nghiệp. Chân thành cảm ơn bạn đọc đã đồng hành cùng chúng tôi trong bài viết này.

Nguồn: Minh Nguyệt - index.vn

Tin Liên Quan

Cách thức Doanh nghiệp vừa và nhỏ tối ưu hóa chiến lược thu mua nguyên liệu thô

Hoạt động thu mua nguyên liệu thô là rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực sản xuất. Quy trình này là sự kết hợp của một chuỗi các hoạt động như: tìm nguồn hàng, lựa chọn đánh giá nhà cung cấp, kiểm soát chi phí và theo dõi quy trình vận chuyển. Tuy nhiên đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ nguồn lực hạn chế, việc tối ưu quy trình mua nguyên liệu thô không đơn giản. Dưới đây là những chiến lược có...

Chiến lược xuất khẩu sản phẩm thô là gì?

Chiến lược xuất khẩu sản phẩm thô là chiến lược xuất khẩu chủ yếu vào việc sử dụng rộng rãi các nguồn tài nguyên sẵn có và các điều kiện thuận lợi của đất nước về các sản phẩm nông nghiệp và khai khoáng. Chiến lược xuất khẩu sản phẩm thô Sản phẩm thô là những sản phẩm chưa hoặc ít qua chế biến, hàm lượng lao động tri thức và khoa học công nghệ kết tinh trong sản phẩm thấp. Chiến lược xuất khẩu sản phẩm thô là chiến lược xuất khẩu chủ yếu vào việc sử dụng rộng...

Nguyên liệu thô là gì? Tìm hiểu về nguyên liệu thô trực tiếp và gián tiếp

Bạn đã bao giờ nghe tới cụm từ nguyên liệu thô hay chưa? Nếu đã nghe qua bạn có biết nó nói về điều gì hay không? Nguyên liệu thô chính là các loại nhiên liệu sử dụng trong cuộc sống hàng ngày của con người. Trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về nguyên liệu thô và cách nhận biết các loại nguyên liệu nhé. Nguyên liệu thô là gì? Nguyên liệu thô có tên tiếng Anh là Raw material. Thuật ngữ này thường sử dụng phổ biến trong ngành sản xuất hàng hóa....

Nâng Cao Hiệu Quả Sản Xuất Khi Thu Mua Thép Trực Tuyến!

Ngành thép có xu hướng biến động về giá thép do nhiều yếu tố khác nhau như nguồn lực sẵn có, hậu cần, v.v. Việc xuất nhập khẩu thép cũng ảnh hưởng đến giá trị thị trường. Vì vậy, quý doanh nghiệp có thể gặp khó khăn trong việc xác định giá tốt nhất cho thép vì có nhiều mức giá, nhà cung cấp và các loại thép khác nhau để lựa chọn. Giải pháp tốt nhất để giải quyết tất cả những vấn đề này là lựa chọn mua sắm thép trực tuyến. Thông qua các phương tiện mua sắm...

Xem tất cả